CÂN MÂM

(05-10-2015 07:55 AM) - Lượt xem: 2394

Rất nhiều người tự hỏi các miếng chì (sắt) được gắn (dán) ở mâm xe có tác dụng gì? Bài viết dưới đây của Trang Ngọc Anh sẽ giải thích cho bạn hiểu được tầm quan trong của việc gắn các miếng chì này vào mâm xe. Và tại sao lại phải cân mâm - bấm chì ???

Những miếng sắt (chì) này được gắn vào một vị trí xác định bởi máy, chúng ta gọi là cân bằng động. Mỗi khi lốp được gắn vào mâm thì cả bánh xe cần phải được bằng động lại với mục đích là để đảm bảo trọng lượng đồng đều ở mọi vị trí của bánh xe so với trục quay của nó.

Cân bằng động được kiểm tra trên một máy cân mâm có thể cảm nhận được ít nhất là 5 gram khác biệt về trọng lượng xung quanh bánh xe.

 

chì cân mâm

Vậy tại sao chúng ta lại phải quan tâm đến 5 gram sai lệch nhỏ trên một bánh xe có khối lượng cả hơn 10kg? Đó là vì khi xe di chuyển, bánh xe có thể quay xung quanh trục với tốc độ lên đến hàng trăm vòng trên một phút. Việc 5 gram không đồng đều sẽ tạo ra một độ rung động nhất định. Khi cả 4 bánh xe đều có sự rung động này sẽ làm cho xe bị rung lắc gây ra hiện tượng lốp bị nóng (dễ nổ) và mòn không đều. Ngoài ra việc mất cân bằng bánh xe cũng gây ra hại lên hệ thống treo, hệ thống vòng bi của xe

Có thể bạn quan tâm mẫu lốp xe ô tô giá rẻ

Lợi ích của việc cân mâm bấm chì là gì? 

- Giúp lốp xe mòn đều 

- Tránh rung lắc tay lái và bị đảo lốp 

- Tránh mòn rotuyn và lệch thước tay lái 

Vậy khi nào nên câm mâm bấm chì?

- Khi vá lốp

- Khi thay lốp mới

- Định kì khoảng  3 - 6 tháng (hoặc khoảng 10.000km)